Thủ tướng: Pháp luật chưa công nhận tiền ảo nhưng cần nghiên cứu có chế tài

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tiền ảo ở Việt Nam chưa được công nhận nhưng thực tế vẫn có giao dịch, nên cần nghiên cứu có chế tài để phòng, chống rửa tiền.

 

Thảo luận tổ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4, chiều 24/10, đại biểu Đào Hồng Vận (đoàn Hưng Yên) bày tỏ băn khoăn khi dự thảo không đề cập đến tiền ảo, tiền kỹ thuật số. Theo đại biểu này, hiện chúng ta chưa công nhận tiền ảo, nhưng thực tế vẫn có giao dịch và nếu không quan tâm sẽ tạo ra kẽ hở cho tội phạm rửa tiền.

 

Theo ông Vận, tiền ảo chưa được chấp nhận nên luật này chưa đề cập, tuy nhiên cần nghiên cứu quy định trong dự án luật vì "người ta chuyển tiền bằng cách dùng tiền thật mua tiền ảo rồi ra nước ngoài bán tiền ảo lấy tiền thật mà Nhà nước không quản lý là không được".

Thủ tướng: Pháp luật chưa công nhận tiền ảo nhưng cần nghiên cứu có chế tài

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cũng lưu ý, ngoài giao dịch bằng tiền mặt, vàng, ngoại tệ thì thực tế còn rất nhiều loại giao dịch khác. Ông đề nghị bổ sung thêm một loại nữa là tiền ảo. Bởi tiền ảo hiện nay chưa được pháp luật Việt Nam chấp nhận, đồng ý nhưng thực tế có giao dịch rất nhiều. Và cũng rất nhiều người tham gia hoạt động đó là sàn tiền ảo, như vậy đây là nơi có thể trở thành điểm rửa tiền nhiều nhất.

Cho rằng tài sản số, tài sản ảo chưa cập nhật được hết, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) lấy ví dụ: "Tôi mua bức tranh 20.000 USD, ông họa sĩ không gửi bức tranh cho tôi mà gửi tài sản được số hóa, mã hóa cho tôi. Cái này cũng giống như tiền ảo và bức tranh này chỉ tôi sở hữu thôi".

Theo ông Nghĩa, đây là một loại mới bắt đầu phát triển, có thể giá trị rất cao, người ta có thể dùng nó để rửa tiền. Như vậy, nếu chỉ mới đề cập đến tiền ảo, tiền kỹ thuật số thì chưa bao quát hết. Chính vì chưa cập nhật được biến động của thế giới số, kinh tế số, tài chính số trên thế giới thì nên nghiên cứu thêm cho kỹ, để bảo đảm được mục tiêu phòng chống rửa tiền.

Thủ tướng: Pháp luật chưa công nhận tiền ảo nhưng cần nghiên cứu có chế tài

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu thảo luận tổ chiều 24/10 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Phát biểu thảo luận về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đồng tình với nhiều ý kiến đại biểu nêu, dù tiền ảo ở Việt Nam chưa được công nhận nhưng thực tế vẫn có giao dịch, vẫn được sử dụng, do đó cần nghiên cứu có chế tài xử lý.

"Cũng rất sốt ruột chỗ này. Mình chưa công nhận nhưng trên thực tế có giao dịch. Khi chưa được pháp luật công nhận thì phải có cách xử lý thế nào cho phù hợp", Thủ tướng nói và đề nghị nên giao Chính phủ quy định để đáp ứng với thực tế.

Theo Nguồn dantri.com.vn

Thủ tướng: Pháp luật chưa công nhận tiền ảo nhưng cần nghiên cứu có chế tài - Tin Nhanh