Suýt mất thận sau triệu chứng đau vùng hông lưng

Khối u lớn ở thận khiến chàng trai 22 tuổi phải nhập viện cấp cứu. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ thận, thậm chí có nguy cơ tử vong.

 

Bệnh nhân là anh P.T.T (22 tuổi), sinh viên tại TP.HCM. Ngày 17/3, anh T. bị đau vùng hông lưng và nhập viện trong tình trạng da xanh, niêm nhợt.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính vùng bụng xác nhận vùng thận phải có khối u, kích thước lên đến 105x115 mm. Đây là khối u cơ mỡ mạch thận, đang chảy máu vào khoang quanh thận và sau phúc mạc.

Tiến hành hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ quyết định phải can thiệp cầm máu ngay lập tức. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Tấn Tài, Đơn vị X-quang can thiệp, cho hay, khối u bị vỡ giàu mạch máu ở thận, diễn tiến nguy hiểm sẽ dẫn đến nguy cơ phẫu thuật cắt bỏ thận hoặc tử vong do chảy máu ồ ạt.

Suýt mất thận sau triệu chứng đau vùng hông lưng

Chàng trai trẻ nhập viện cấp cứu vì đau vùng hông lưng. Ảnh: Bích Hạnh

Do đó, ê-kíp can thiệp phải thực hiện thủ thuật nhanh chóng, chính xác và bảo tồn được thận của bệnh nhân trẻ tuổi. Sau 45 phút can thiệp nội mạch tắc mạch cầm máu dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền (DSA), chàng trai trẻ đã được cứu sống.

Một ngày sau, người bệnh đã vận động nhẹ, ăn uống bình thường, đau ít ở vùng hông lưng phải. Dự kiến sẽ xuất viện sau 3 ngày theo dõi.

Theo các bác sĩ, u cơ mỡ mạch thận là u lành tính thường gặp của thận. U chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ, chủ yếu được phát hiện tình cờ nhờ các chẩn đoán hình ảnh.Nếu khối u này nhỏ sẽ không gây biến chứng và không có chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên, người bệnh có u lớn hoặc biểu hiện như đau hông lưng, tiểu máu cần được điều trị ngay, tránh nguy cơ vỡ u. Khi đó, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do u và khối máu tụ lớn, người bệnh có thể mất máu nhiều hoặc phải cắt bỏ thận. Phương pháp can thiệp nội mạch được ưu tiên hàng đầu vì khắc phục các nguy cơ trên.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe tầm soát để giúp phát hiện sớm u, theo dõi sự phát triển, điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Suýt mất thận sau triệu chứng đau vùng hông lưng - Sức Khỏe