Startup trẻ tuổi tự tin khai phá mảng kinh doanh online nhờ hỗ trợ từ sàn TMĐT

Trong xu hướng cạnh tranh kinh doanh ngày càng gia tăng, thương mại điện tử (TMĐT) vẫn luôn là điểm dừng chân hấp dẫn với nhiều startup trẻ.

Xóa bỏ tâm lý e dè khi khởi động kinh doanh ngay cả trong giãn cách, TMĐT đang tạo cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi và tiếp thêm tự tin để họ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động trong tương lai, trước mắt là mùa mua sắm cuối năm đang đến rất gần.

Bước ngoặt được tính toán trước

Cách đây 3 năm, khi được hỏi về định hướng tương lai, Nguyễn Văn Khánh, chàng trai đến từ Phú Xuyên, Hà Nội đã không ngần ngại trả lời rằng anh muốn theo đuổi con đường kinh doanh thay vì học lên đại học như nhiều bạn cùng trang lứa. Điều kiện kinh tế khó khăn đã thúc đẩy Khánh xây dựng cho mình một kế hoạch cuộc đời thực tế hơn để vừa tự mình trang trải vừa có thể lo liệu cho gia đình.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, không tự hài lòng với số tiền tiết kiệm ít ỏi trong tay, chàng trai trẻ sinh năm 2000 đã kiên trì kêu gọi đầu tư trên các nhóm khởi nghiệp suốt 2 năm liền. May mắn mỉm cười với Khánh khi con số đầu tư nhận được vượt xa mong đợi. Đây cũng là cơ sở để cậu tự tin hơn khi mở cửa hàng đầu tiên mang tên Senkaku trên Shopee vào tháng 8 năm nay.

Sau một thời gian trải nghiệm nhiều shop kinh doanh cùng ngành hàng trên các nền tảng khác nhau, Khánh nhận ra chủng loại và mặt hàng đa số đều giống nhau. Đây cũng chính là lúc cậu nhận ra cần tập trung nhiều hơn vào dịch vụ chăm sóc khách hàng để tạo nên sự khác biệt.

A child sitting at a deskDescription automatically generated with medium confidence

Với Khánh, do xác định mục tiêu kinh doanh bài bản ngay từ đầu, anh chọn Shopee thay vì bán hàng trên mạng xã hội. Quan trọng hơn, TMĐT còn là môi trường chứa đựng nhiều cơ hội phát triển bền vững về lâu về dài.

Chỉ sau 2 tháng lên sàn, với kết quả tăng trưởng 500% ấn tượng của shop Senkaku vào dịp 10.10 Siêu Sale Chính Hãng, Khánh cùng các cộng sự đã có thêm động lực để hoàn thiện cửa hàng thứ 2 trên Shopee với sản phẩm chính là giày da nam thủ công. Đây là một bước đi nhanh và táo bạo để hoàn thiện giấc mơ đưa sản phẩm làng nghề quê hương Phú Xuyên đến với đông đảo người dùng mà Khánh đã ấp ủ từ lâu.

Trong hành trình này, chàng trai trẻ vẫn không quên học hỏi mỗi ngày bằng cách tham gia cộng đồng người bán Lập nghiệp với Shopee để có thêm kinh nghiệm và trang bị kiến thức thông qua các lớp học miễn phí trên Học viện Shopee.

Thành công không đến từ “ăn may”

Khác với Khánh, cô gái trẻ Trịnh Thị Huyền Trang đã mở cửa hàng thời trang Lacha House trên sàn TMĐT Shopee từ năm 2018 khi vẫn còn là sinh viên năm 2 trường Đại học Thương mại Hà Nội. Khởi nghiệp ở độ tuổi còn khá trẻ, Trang cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, nhất là khi phải cân bằng giữa công việc và học tập.

Với đối tượng kinh doanh độc lập như trường hợp của Huyền Trang, mô hình thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí khi có thể cắt giảm các khoản từ thuê cửa hàng đến thuê nhân sự.

Kinh doanh trên Shopee, cô chủ Lacha House còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ hỗ trợ người bán, đội ngũ kỹ thuật, nhờ đó không mất quá nhiều thời gian vào khâu vận hành như khi bán hàng trên mạng xã hội như lúc trước.

Cô còn đúc kết được nhiều kinh nghiệm triển khai chiến dịch marketing từ những nhà bán hàng đi trước kết hợp thêm với các tư vấn giá trị từ đội ngũ Shopee. "Shop tôi hiện đang khai thác hiệu quả công cụ Shopee Live để tăng tương tác và chốt đơn hàng. Số lần livestream nhiều nhất là 6 lần/ngày và dài nhất là 6 tiếng/lần. Bởi trong live có thể tặng thêm mã giảm giá trực tiếp nên lượng chốt đơn cao hơn”. Bên cạnh đó, Trang cũng không bỏ qua Shopee Feed, một kênh miễn phí giúp khách hàng dễ cập nhật thông tin của Shop thông qua các bài đăng dạng chữ, hình ảnh hoặc video trên ứng dụng Shopee.

Tuy nhiên, trong một môi trường mà sự cạnh tranh giữa người bán ngày một tăng trong khi khách hàng thì ngày càng khó tính, chủ shop Senkaku vẫn nhấn mạnh rằng, người bán cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và đầu tư chăm sóc khách hàng để gia tăng giá trị thương hiệu, tăng tỉ lệ khách hàng trung thành cho shop bằng các gói voucher Platinum giảm giá, hoàn xu hoặc miễn phí vận chuyển vừa có lợi cho cả người bán lẫn người mua.

Có thể thấy rằng, việc liên tục cập nhật các kiến thức và công cụ hỗ trợ mới từ sàn không chỉ mang lại những con số tăng trưởng như mong muốn mà còn trở thành cơ sở để các nhà bán hàng tạo nên các cách thức kinh doanh triển vọng hơn trong tương lai. Và sự kiện 11.11 Siêu Sale sắp tới trên sàn Shopee sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho những nhà bán hàng mới trải nghiệm điều này.

Theo Tiến Luật

Startup trẻ tuổi tự tin khai phá mảng kinh doanh online nhờ hỗ trợ từ sàn TMĐT - Tin Nhanh