IP 15 của nhà Táo mở đặt hàng, người dùng Việt liệu có hào hứng?

16 năm trước, smartphone đầu tiên của nhà Táo ra đời được xem như là ngọn “hải đăng” của ngành công nghệ lúc bấy giờ. Ấy vậy mà những năm gần đây và đặc biệt là thế hệ thứ 15 của nhà Táo vừa ra mắt vào giữa tháng 9 vừa qua lại làm phần đông người dùng thất vọng vì những thay đổi không quá nổi bật so với thế hệ cũ. Những thay đổi nhỏ nhặt này khiến “nhà Táo” xuất hiện tràn ngập trên MXH với các bình luận “chán”, “đỡ tốn tiền”, “nhạt” hay “thiếu sáng tạo”.

Cho đến khi chính thức mở đặt hàng tại Việt Nam, một bộ phận không nhỏ người dùng đã chính thức “thờ ơ” với dòng sản phẩm mới. Cùng điểm qua những tính năng trên thế hệ 15 của nhà Táo được xem chỉ là “học đòi” so với Samsung

Giảm ký toàn diện nhưng vẫn dựa trên thiết kế cũ kỹ

“Táo Khuyết” đã thực hiện hai thay đổi lớn trên chiếc điện thoại mới của họ để làm giảm trọng lượng. Đó là sử dụng khung titan thay vì khung thép truyền thống nhằm giúp Phone 15 Pro chỉ còn nặng 187g và giảm kích cỡ viền màn hình xuống để máy nhỏ gọn hơn. Nghe thì rất ấn tượng nhưng trọng lượng của dòng sản phẩm mới gần như tương đồng với Galaxy Z Flip5, chiếc điện thoại gập mở với rất nhiều thành phần cơ khí phức tạp và linh hoạt hơn rất nhiều đến từ nhà Samsung.

Có thể thấy những thay đổi của nhà Táo mang tính nửa vời, không đáng kể nếu chúng ta mang ra so sánh cùng với chính Galaxy Z Flip5. Siêu phẩm này khi cần có thể linh hoạt gập gọn lại giống như hộp phấn trong lòng bàn tay, và sẵn sàng bùng nổ với màn hình 6.7″ siêu lớn khi cần. Khi mà thế giới đã chuyển sang một thế hệ điện thoại gập mới hoàn toàn thì nhà Táo vẫn trung thành với thiết kế 16 năm tuổi của mình.

Một thay đổi nửa vời nữa có thể nhắc đến là việc loại bỏ nút gạt chế độ im lặng, cho phép người dùng gán thêm chức năng khi cần. Nhưng nút bấm thì có thay đổi thể nào cũng chỉ là nút bấm với quá nhiều giới hạn, trong khi đó màn hình cảm ứng bên ngoài của Galaxy Z Fold5 hay Z Flip5 lại có thể hoạt động độc lập linh hoạt và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Camera “tối ưu” zoom xa 5x khi các đối thủ chuyển sang 10x từ vài năm nay

Người dùng từng rất háo hức với những tin đồn thế hệ 15 của nhà Táo sẽ có thể zoom 10x, nhưng hãng đã làm họ thất vọng khi sản phẩm mắc tiền nhất trong đợt ra mắt này lại chỉ có thể zoom 5x. Chưa kể camera 5x này chỉ có trên dòng Pro Max.

Đúng tròn 10 năm kể từ ngày Samsung giới thiệu Galaxy S4 Zoom với ống kính quang học 10x, hay 3 năm kể từ ngày Samsung Galaxy S21 Ultra trang bị ống kính 10x trong một thân máy nhỏ gọn, người hâm mộ sản phẩm nhà Táo vẫn chưa được trải nghiệm những gì tốt nhất. Nên nhớ khả năng zoom là tính năng cực kỳ quan trọng của một chiếc điện thoại hiện đại, khi tính hữu dụng của nó đã được chứng minh từ rất lâu.

Thử tưởng tượng bạn đang tham dự một đại nhạc hội, thì ai sẽ có khả năng “đu idol” tốt hơn? Chiếc Galaxy S23 Ultra zoom quang 10x, tích hợp AI để phóng to đến 100x hay smartphone nhà Táo vừa ra mắt với khả năng zoom “lỡ cỡ” chỉ 5x? Khi đi du lịch, khả năng zoom cao sẽ giúp bạn ghi lại những hình ảnh cận cảnh và sắc nét, ấn tượng và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Và đó là chúng ta chưa nhắc đến khả năng chụp trăng của Galaxy S23 Ultra đấy.

Cuối cùng, camera chính trên chiếc điện thoại mới vẫn là cảm biến 48MP. Có kích cỡ nhỏ hơn, độ phân giải chỉ bằng 1/4 so với ISOCELL HP2 200MP của Galaxy S23 Ultra,thế hệ 15 Pro Max lại một lần nữa thể hiện những hạn chế trong khả năng chụp đêm trong khi kém linh hoạt hơn hẳn. Trên Galaxy S23 Ultra, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn ảnh siêu nét 200MP, hoặc chế độ siêu chụp đêm 50MP/12MP để tạo ra những bức ảnh siêu lung linh trong điều kiện ánh sáng yếu mà chưa đối thủ nào có thể đạt được.

Cổng USB C và sạc nhanh hơn, những tính năng trễ hơn 7 năm so với các smartphone khác

Cổng USB C có lẽ sẽ là lý do để rất nhiều người dùng “Táo khuyết” đời cũ chuyển sang thế hệ 15 mới nhất, khi nhà Táo bắt buộc phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn chung của ngành, không thể giới hạn khách hàng bằng các kết nối riêng rắc rối nữa. Dù trễ hơn 7 năm so với Samsung thì những thay đổi này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng.

Đáng chú ý, khi công bố cổng USB C mới thì hãng không hề nhắc gì về khả năng kết nối với các thiết bị khác, dẫn đến những câu hỏi về tính tương thích của nó với các phụ kiện đang có trên thị trường. Tất nhiên, ước mơ về một chiếc smartphone nhà Táo có thể hoạt động tốt với màn hình ngoài bằng giao diện riêng giống như DeX Mode của Samsung sẽ còn rất xa vời. DeX Mode đã được chứng minh rất hiệu quả trong việc biến điện thoại trở thành một thiết bị đa năng hơn, vừa là điện thoại vừa hỗ trợ tốt hơn cho công việc.

Phải chăng đã đến lúc “Táo Khuyết” thực hiện một cuộc đại tu sản phẩm, để ít nhất iFan không còn phải chạnh lòng khi nhìn sang các đối thủ Android?

Theo

IP 15 của nhà Táo mở đặt hàng, người dùng Việt liệu có hào hứng? - Tin Nhanh