Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

Bỏng là một chấn thương phổ biến trong gia đình, đặc biệt trong nấu nước, là ủi, uốn tóc… Với những vết bỏng nhẹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp làm giảm đau rát, giảm tổn thương do bỏng.

Nhận diện vết bỏng có thể khắc phục tại nhà

Theo TS. Chanchal Sharma, chuyên gia chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Ấn Độ, vết bỏng được chia thành các cấp độ:

Bỏng độ 1: Vết bỏng  ảnh hưởng đến lớp trên cùng của da và có đặc điểm là tấy đỏ và đau nhẹ.Bỏng độ 2: Vết bỏng xâm nhập sâu hơn vào da, gây phồng rộp, sưng tấy và đau dữ dội hơn.Bỏng độ 3: Loại bỏng này nghiêm trọng và làm tổn thương tất cả các lớp da, thường cần được chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.Bỏng độ 4: Bao gồm triệu chứng bỏng độ 3 và vết bỏng lan vào gân, xương.

Bạn chỉ nên thực hiện các biện pháp làm giảm đau, rát tại nhà đối với bỏng độ 1, với bỏng độ 2, độ 3 và độ 4 cần có biện pháp chăm sóc y tế kịp thời.

Các triệu chứng điển hình của bỏng độ 1 bao gồm:

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

 Biện pháp chữa bỏng độ 1 tại nhà

Đối với bỏng độ 1 có thể xử lý tại nhà bằng một số biện pháp giảm nhiệt nhanh chóng, giảm đau rát, giảm độ bỏng và thúc đẩy quá trình phục hồi của da. 

Nước lạnh

Ngay khi bạn bị bỏng do dầu mỡ bắn vào trong quá trình nấu ăn hay cầm nắm, chạm vào vật nóng (vung nồi, quai nồi nóng, máy uốn tóc, bàn là nóng…) hoặc do nước sôi… thì cần nhanh chóng ngâm phần da bị bỏng vào nước mát hoặc đặt dưới vòi nước chảy nhẹ nhàng trong 15-20 phút.

Việc làm này giúp giảm bớt đau rát, giảm sưng, phồng rộp, giảm độ sâu của vết bỏng, đồng thời vệ sinh vết bỏng.

Lưu ý, không nên dùng nước đá lạnh để ngâm vết bỏng vì vùng da vừa bị bỏng lại bị lạnh đột ngột khiến tế bào co lại, làm cho vết bỏng lâu khỏi hơn.

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

 Bôi gel nha đam

Gel nha đam được biết đến với đặc tính làm mát và chữa bệnh. Khi bị bỏng nhẹ, bạn có thể sử dụng gel nha đam như một miếng gạc làm mát giúp làm dịu và làm giảm độ sâu của vết bỏng.

Chuyên gia khuyên nên bôi gel nha đam tươi lên vùng bị ảnh hưởng và để yên trong khoảng 30 phút. Lặp lại quá trình này nhiều lần trong ngày để làm dịu vết bỏng. 

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

 Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa được biết đến với đặc tính giữ ẩm, kháng khuẩn. Ngoài ra, dầu dừa còn có thể làm mát vết bỏng.

Bạn có thể thoa một lớp dầu dừa mỏng lên vùng bị bỏng và giữ yên một lúc để dầu dừa phát huy tác dụng.

Bột nghệ

Nghệ có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, là một phương thuốc tự nhiên giúp làm dịu và ngăn ngừa vết bỏng nhiễm trùng.

Để chữa lành vết bỏng, bạn cần chuẩn bị một hỗn hợp sệt bằng cách trộn bột nghệ với một ít nước rồi bôi lên vết bỏng và để khô. Sau đó nhẹ nhàng rửa sạch với nước.

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

 Mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm, có thể sử dụng để làm dịu vết bỏng. Sử dụng mật ong bằng cách thoa mật ong lên vùng da tổn thương rồi băng lại bằng gạc. Nên thay gạc 3-4 lần mỗi ngày để chống nhiễm trùng vết bỏng.

Chườm lạnh

Chường lạnh bằng túi chườm hoặc dùng khăn thấm nước đặt trên vết bỏng có thể giúp giảm đau rát vùng da bị tổn thương. Bạn nên thực hiện biện pháp trong khoảng 10-15 phút để đạt hiệu quả tốt.

Cũng giống như biện pháp sử dụng nước lạnh, khi chườm lạnh, bạn không nên dùng túi chườm quá lạnh hoặc dùng đá lạnh để chườm vết bỏng vì sẽ khiến lưu thông máu bị hạn chế, tổn thương bỏng lâu hồi phục hơn.

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát

 Một số lưu ý cần thiết

Không sử dụng các biện pháp làm dịu, giảm đau rát do bỏng như bôi bơ, lòng trắng trứng hay kem đánh răng lên vết bỏng… vì có thể làm phát tán vi khuẩn vào vết bỏng, gây nhiễm trùng khiến tổn thương lâu lành.

Mặc dù bỏng độ 1 ở phạm vi nhỏ không cần chăm sóc y tế nhưng bạn cần đến gặp bác sĩ khi vết bỏng độ 1 có dấu hiệu nặng hơn, vết bỏng bao phủ một vùng da lớn hơn 7cm, bỏng quanh khớp, chẳng hạn như đầu gối và khuỷu tay, vết bỏng ảnh hưởng đến mặt, háng, bàn chân, bàn tay hoặc mông.

Bỏng độ 2, độ 3 và độ 4 cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và không nên thử các biện pháp điều trị tại nhà. 

Mời bạn xem tiếp video:

Lý do quan hệ tình dục sớm làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung | SKĐS

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Cách chữa vết bỏng tại nhà giảm đau, rát - Sức Khỏe