Bác sĩ tim mạch chỉ ra loại rượu gây hại cho huyết áp nhất

Rượu pha với soda, cocktail, rượu có hàm lượng cồn cao dễ làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp.

Huyết áp cao là bất ổn sức khỏe tiềm ẩn mà 1,3 tỷ người trên thế giới phải đối mặt, gây ra 10 triệu ca tử vong. Ở Mỹ, gần 120 triệu người trưởng thành chiến đấu với “kẻ giết người thầm lặng” này, nhưng điều đáng báo động là chỉ có 1/4 kiểm soát tốt bệnh.

Một yếu tố nguy cơ lớn ảnh hưởng đến huyết áp là đồ uống có cồn. Nếu bạn thích uống bia lạnh sau giờ làm việc hoặc một ly rượu vang trước khi đi ngủ, thói quen đó có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng không lường trước được đối với sức khỏe tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) phân loại huyết áp cao giai đoạn 1 có chỉ số tâm thu từ 130-139 mmHg hoặc chỉ số tâm trương từ 80-89 mmHg. Nếu chỉ số tâm thu vượt quá 140 mmHg hoặc chỉ số tâm trương hơn 90 mmHg, bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 2.

Bác sĩ tim mạch chỉ ra loại rượu gây hại cho huyết áp nhất

Uống các loại rượu mạnh, rượu pha dễ gây hại cho huyết áp hơn. Ảnh minh họa: Delish

Nghiên cứu năm 2023 công bố trên tạp chí Hypertension của AHA, cho thấy tiêu thụ trung bình 12g cồn/ngày có thể làm tăng huyết áp tâm thu thêm 1,25 mmHg. Mức tăng này có thể lên tới 4,9 mmHg khi tiêu thụ 48g cồn mỗi ngày, đặc biệt ở nam giới.

Một đơn vị cồn là 10g cồn tương đương một cốc bia hơi 330ml (4%); một ly rượu vang 100ml (13,5%); một ly nhỏ rượu mạnh 40ml (30%).

Tiến sĩ Steven Nissen, bác sĩ tim mạch của Phòng khám Cleveland (Mỹ), chỉ ra tăng huyết áp ở mọi mức độ đều làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tiến sĩ Nissen bày tỏ: “Tôi thực sự nghĩ chúng ta cần truyền đạt rõ ràng với công chúng rằng rượu không có lợi”.

Tiến sĩ Samuel Mathis, Khoa Y học gia đình tại Đại học Texas, giải thích rượu làm tăng renin - loại protein làm co động mạch - và giảm NO2, hợp chất giúp thư giãn động mạch, từ đó dẫn tới tăng huyết áp.

Theo The Healthy, Tiến sĩ Mathis cũng xác định một số loại đồ uống có cồn nhất định gây rắc rối nhiều hơn cho những người bị huyết áp cao. Đồ uống thêm đường, chẳng hạn như pha với soda, cocktail, rượu có hàm lượng cồn cao dễ làm trầm trọng thêm tác dụng tăng huyết áp của rượu. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng lượng rượu tiêu thụ có ảnh hưởng lớn hơn loại đồ uống.

Francisco Lopez-Jimenez, bác sĩ tim mạch tại phòng khám Mayo, bổ sung uống nhiều hơn 3 ly rượu cùng lúc có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Đáng lo ngại hơn, thường xuyên say rượu - 4 ly trở lên trong vòng hai giờ đối với phụ nữ và 5 ly trở lên đối với nam giới - có thể dẫn đến tăng huyết áp lâu dài.

Vị chuyên gia thông tin những người nghiện rượu nặng sẽ thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể bằng cách giảm lượng rượu uống vào ở mức vừa phải. Sự thay đổi như vậy có thể làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 5,5 mmHg và huyết áp tâm trương khoảng 4 mmHg.

tin liên quan

Bình luận

Theo Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Bác sĩ tim mạch chỉ ra loại rượu gây hại cho huyết áp nhất - Sức Khỏe