Nghi án chi 20 tỷ đồng để 'điều' Giám đốc công an đi nơi khác

An GiangTrần Trí Mãnh, 42 tuổi, được cho là chi 20 tỷ đồng để lo việc điều động đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc công an tỉnh, đi nơi khác để tội phạm dễ làm ăn.

An GiangTrần Trí Mãnh, 42 tuổi, được cho là chi 20 tỷ đồng để lo việc điều động đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc công an tỉnh, đi nơi khác để tội phạm dễ làm ăn.

Ngày 9/3, Công an An Giang cho biết, Mãnh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc) bị bắt về hành vi Sản xuất, buôn bán hàng giả quy mô lớn, vài ngày trước. Quá trình điều tra Mãnh còn thừa nhận bị một nhóm người lừa nhiều tỷ đồng để "chạy" việc điều động đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác, như vậy hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại được thuận lợi.

Nghi án chi 20 tỷ đồng để 'điều' Giám đốc công an đi nơi khác

Trần Trí Mãnh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cơ quan điều tra, Mãnh đã khai động cơ của nhóm mình xuất phát từ việc nhiều tháng qua Công an An Giang liên tục tấn công và truy bắt các băng nhóm tội phạm ma túy, hình sự; đặc biệt là triệt phá các hoạt động buôn lậu, hàng gian, hàng giả... Vì vậy, một số người đã liên hệ và giao cho Mãnh tìm người có thẩm quyền điều chuyển đại tá Nơi đi địa phương khác.

Mãnh liên hệ với Đào Ngọc Cảnh (74 tuổi, ngụ Đà Nẵng) để nhờ việc này. Cảnh sau đó phối hợp với Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ngụ Đà Nẵng); Vũ Văn Quý (30 tuổi, ngụ TP HCM) và Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ngụ Hà Nội) để bàn kế hoạch. Quý khẳng định có mối quan hệ có thể làm được như yêu cầu của Mãnh. Hiện, mối quan hệ giữa Mãnh và ông Cảnh chưa được Công an An Giang cung cấp thêm.

Hồi giữa tháng 1, nhóm Cảnh đến An Giang gặp Mãnh ra giá 20 tỷ đồng, yêu cầu đưa trước 10 tỷ, cam kết "sau 3 ngày ông Nơi sẽ bị điều chuyển" nếu không sẽ trả lại tiền. Mãnh chuyển vào tài khoản của Hoàng Thị Tâm số tiền trên.

Chờ mãi không thấy có chuyển biến, Mãnh đòi lại tiền, nhóm Cảnh chỉ chuyển lại 7,4 tỷ đồng, số tiền còn lại họ nói đã dùng vào chi phí "lo lót".

Xác minh lời khai của Mãnh, Công an tỉnh An Giang đã tạm giữ hình sự Quý, Trọng và Tâm. Riêng Cảnh đang bị câu lưu, tiếp tục làm rõ dấu hiệu phạm tội.

Trong số tiền chiếm đoạt của Mãnh, Tâm được chia 100 triệu đồng, Trọng 400 triệu đồng và Quý 2,1 tỷ đồng.

Nghi án chi 20 tỷ đồng để 'điều' Giám đốc công an đi nơi khác

Nghi can Cảnh, Trong (hàng trên), Quý và Tâm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Mai Phương.

Theo khoản 3 Điều 26, khoản 1 Điều 28 Luật Công an nhân dân, Bộ trưởng Công an có thẩm quyền điều động, bổ nhiệm Giám đốc công an tỉnh.

Đại tá Đinh Văn Nơi, 45 tuổi, quê Cần Thơ. Cuối tháng 6/2020, ông được điều động từ vị trí Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ sang làm Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Mấy tháng qua, ông trực tiếp chỉ đạo triệt phá hàng loạt vụ án, đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, ma tuý, mại dâm...

Trả lời VnExpress về những khó khăn, áp lực của Công an An Giang trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đánh giá là chưa tốt, đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, nhiệm vụ của lực lượng công an là đấu tranh phòng chống tội phạm, đơn vị đang nỗ lực hết mình và "tất cả điều nằm trong tầm kiểm soát". "Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung làm quyết liệt hơn nữa, truy quét tối đa tội phạm để người dân yên tâm làm ăn, xã hội phát triển", ông Nơi nói.

Cửu LongTrở lại Pháp luậtTrở lại Pháp luậtChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

Nghi án chi 20 tỷ đồng để 'điều' Giám đốc công an đi nơi khác - Tin Nhanh