Mùa hè nên ăn thịt vịt vừa ngon bổ lại là vị thuốc quý

Vịt là gia cầm được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt mùa hè là thời điểm vịt được bán nhiều và cũng là lúc đàn vịt phát triển mạnh về số lượng, mùa đổ đồng nên vịt già và thịt ngon. Thịt vịt cũng là một thực phẩm giá rẻ hơn so với gà, ngan, ngỗng nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Cứ 100 g thịt vịt có khoảng 25 g chất protein (chỉ số này vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng), chưa kể hàm lượng canxi, phosphor, sắt, vitamin… cũng rất cao.

Trong một số tài liệu y văn xưa cũng ghi nhận công dụng của thịt vịt với sức khỏe. Ông tổ nghề y Việt Nam Hải Thượng Lãn Ông viết: vịt có sắc vàng trắng thì bổ trung ích khí rất tốt, non mà sắc đen thì độc; vịt trống đầu xanh mạnh về lợi tiểu tiện; vịt trắng xương đen trị hư lao nhiệt độc. Còn Đại danh y Tuệ Tĩnh viết: gia áp tức vịt bổ hư, ích tạng, trị kinh phong trẻ con, giải độc, trị lở sưng và lỵ nhiệt. 

Thịt vịt đặc biệt rất thích hợp cho mùa hè. Mùa hè là lúc nắng nóng, cơ thể mệt mỏi. Ăn thịt vịt giúp thanh nhiệt, dưỡng âm và có tác dụng chữa được nhiều bệnh.

Mùa hè nên ăn thịt vịt vừa ngon bổ lại là vị thuốc quý

Thịt vịt không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là vị thuốc tốt

Một số món ăn bài thuốc từ thịt vịt

- Bài thuốc thịt vịt cho người viêm thận: Làm sạch 1 con vịt, bỏ lòng mề nội tạng. Nhồi vào bụng vịt 50g tỏi tươi bỏ vỏ. Sau đó cho vịt nhồi tỏi lên nấu chín, ăn cái và uống cả nước. Ăn theo tần suất 2- 3ngày ăn một lần.  

- Bài thuốc thịt vịt cho người thiếu máu: Dùng thịt vịt kết hợp với đậu đỏ 50g, đậu phộng 100g, vỏ bí đao 30g nấu canh ăn hàng tuần.

- Bài thuốc thịt vịt trị hen suyễn: Dùng thịt vịt lọc lấy thịt nạc khoảng 300g sau đó băm nhỏ, ướp gia vị. Dùng nước mía 300ml và gạo tẻ 100g ninh nhừ thành cháo, sau đó cho thịt vịt vào nấu chín. Ăn liên tục mỗi ngày 3 lần, khi nóng và ăn liên tục một tuần. 

Mùa hè nên ăn thịt vịt vừa ngon bổ lại là vị thuốc quý

Thịt vịt giúp trị hen suyễn, bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt rất thích hợp cho mùa hè

- Bài thuốc thịt vịt cho người huyết áp cao: Thịt vịt 100g cho vào nấu 30 phút; giá đỗ trọng 30g, nấm mèo trắng 30g cho vào nấu thêm 15 phút. Ăn thịt vịt, nấm mèo, nước canh, bỏ đỗ trọng.

- Bài thuốc thịt vị trị viêm phế quản mãn, ho khạc đờm ra máu, ho lao: Dùng vịt mái già nấu với 300g bách hợp tươi. Cho bách hợp vào bụng vịt rồi cho thêm 2 thìa rượu sau đó nêm gia vị và mang đi hấp cách thủy cho chín. 

- Bài thuốc thịt vịt dùng cho người trúng phong bán thân bất toại: Thịt vịt 100g mang đi làm sạch, chặt thành miếng vừa ăn rồi nấu 60 phút cùng 50g đan sâm. Đan sâm có thể cho vào túi để sau đó vớt bỏ cái hoặc ninh đan sâm 30 phút lấy nước đổ vào hầm thịt vịt. Mỗi ngày ăn 2 lần sáng và chiều.

- Bài thuốc thịt vịt cho người tiểu đường: Chọn vịt mái già 1 con, nấu cùng ngọc trúc 50 g, mạch môn đông 50g, rượu vang 30g. Cho gia vị thảo mộc vào túi vải ngâm 3 phút trong nước lạnh rồi bỏ vào bụng vịt. Cho vịt vào tô và chưng cách thủy cho vịt chín mềm, bỏ túi thuốc ra, vắt lấy nước, ăn vịt và uống nước.

Theo Nguồn phunutoday.vn

Mùa hè nên ăn thịt vịt vừa ngon bổ lại là vị thuốc quý - Đời Sống