Một thứ của con mực luôn bị vứt bỏ nhưng lại được chế biến thành 2 món siêu ngon và vô cùng nổi tiếng

Khi ăn mực, chúng ta thường bỏ qua một thứ, nhưng lại được một số nơi trên thế giới tận dụng để làm món ăn siêu ngon và vô cùng nổi tiếng.

- Khi ăn mực, chúng ta thường bỏ qua một thứ, nhưng lại được một số nơi trên thế giới tận dụng để làm món ăn. Thậm chí khi nhìn màu đen của 2 món ăn này có lẽ sẽ có rất nhiều khá ngần ngại thưởng thức, nhưng nó lại có hương vị rất ngon.

Một thứ "vũ khí" vô cùng lợi hại của loại mực để thoát khỏi kẻ thù khi bị tấn công đó là phun ra một loại mực đen xì. Thông thường, khi chế biến món ăn, mọi người thường sẽ loại bỏ túi mực này đi để món ăn thêm ngon và bắt mắt hơn chứa không phải một màu đen xám xịt. Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, họ lại giữ lại và đem chúng chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và nổi tiếng do những dưỡng chất tốt của túi mực đối với cơ thể.

Lợi ích của túi mực đối với con người:

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Trong túi mực của con mực có chứa thành phần có tên là peptidoglycan có chức năng giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, theo một số nghiến cứu cho thấy melanin - thành phần chính tạo nên sắc tố màu đen cho túi mực, có khả năng ngăn chặn sự hoạt hóa của các tế bào gây ra bệnh sốt cỏ khô và dị ứng thức ăn.

- Có tác dụng làm đẹp: Một trong những thành phần của túi mực phải kể đến mucopolysaccharide, đây là một thuật ngữ chung để chỉ các chất như axit hyaluronic và chondroitin sulfate có chức năng bôi trơn các chuyển động của khớp. Đặc biệt, chất axit hyaluronic còn giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da, ngăn ngừa tình trạng khô da.

Để tận dụng những lợi ích này, không ít nơi trên thế giới đã sử dụng chúng để chế biến những món ăn độc lạ, thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. Bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây để có thể nấu một món ăn ngon mới lạ cho gia đình nhé!

2 món ăn được chế biến từ túi mực:1. Mỳ ý mực đen  

- Nguyên liệu gồm có: 

+ Mỳ ống sợi dẹp,                                 + Rượu vang trắng: 80ml

+ Mực: khoảng từ 3-4 con                     + Dầu thực vật: 40ml

+ Tỏi: 1 nhánh                                     + Mùi tây

+ Muối                                                 + Hạt tiêu

- Cách làm: 

+ Mực sau khi mua về rửa sạch, dùng dao cắt dọc theo phần xương sống, từ từ mở con mực ra và sau đó rút nhẹ nhàng túi mực bên trong và đặt vào 1 chiếc bát nhỏ.

+ Tiếp đến bạn dùng dao cắt đứt phần mắt của con mực, màng bên trong và các răng trung tâm, chú ý không vứt các súc tu đi.

+ Rửa sạch mực lại 1 lần nữa bằng nước sạch và cắt chúng thành các dải, đặc biệt phần xúc tua giữ nguyên không cắt.

+ Sau khi đã làm sạch mực xong, bạn đặt chảo lên bếp rồi cho dầu vào, bỏ nguyên tép tỏi sau khi đã được bóc vỏ vào và xào cho đến khi vỏ ngoài nâu vàng thì bỏ ra ngoài ngay.

+ Đổ phần mực lúc nãy vào xào với lửa vừa phải, đảo đều trong khoảng 5 phút thì cho rượu vang trắng vào nấu thêm một vài phút nữa.

+ Trong khi đợi nấu chín mực, bạn hãy rửa sạch và thái nhỏ hành tây. 

+ Đến khi rượu bắt đầu sôi thì cũng là lúc cho túi mực vào, bằng cách dùng 1 cái thìa ấn mạnh để làm vỡ các túi mực.

+ Tiếp đến bạn cho vào chảo rau mùi tây và đảo đều. 

+ Về phần mì, bạn nấu chín chúng với nước muối loãng đun sôi trong khoảng thời gian từ 8 – 12 phút, sau đó ngâm qua nước lạnh để cho mì không bị dính lại với nhau.

+ Sau đó cho mì vào chảo xào cùng với sốt cho đến khi nước sốt đặc sánh lại thì bỏ ra đĩa rắc thêm 1 chút hạt tiêu lên và dùng nóng

Một thứ của con mực luôn bị vứt bỏ nhưng lại được chế biến thành 2 món siêu ngon và vô cùng nổi tiếng

Món ăn với phần mỳ hơi dai ở phần lõi khi cắn vào sợi mỳ với vị sốt đậm đà, đặc trưng của các loại sốt kem, sốt hải sản thông thường trong mỳ Ý. Một điều đặc biệt khiến các thực khách cảm thấy rất thú vị cũng như "hơi đáng sợ" đối với các cô nàng khi thưởng thức món ăn này đó là phần mực của con mực sẽ nhuộm đen răng bạn. Vì vậy, khi ăn mỳ ý sốt mực đen hãy chú ý chuẩn bị thêm nước lọc uống kèm nhé! 

2. Cơm Risotto mực ống

- Nguyên liệu gồm có: 

+ Gạo : 100g

+ Mực đông lạnh cắt miếng sẵn (hoặc mực tươi và sơ chế bằng cách như trên): 50g

+ Cà chua bi: 3 quả

+ Hành tỏi

- Cách làm: 

+ Làm nước sốt: Cho các nguyên liệu gồm 300ml nước, 4g túi mực, tiêu, dầu ô liu, hạt nêm vào khuấy đều.

+ Mực sau khi ra đông thì rửa qua với nước sạch và cắt thành từng miếng sợi tròn. Vo gạo sạch, hành tỏi hành tỏi. Sau đó cho các thành phần làm nước sốt vào gạo trộn đều.

+ Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và phi thơm hành tỏi. Tiếp đến, bạn cho mực vào xào trên lửa vừa. Đổ gạo/cơm vào đảo đều, rải cà chua lên trên, đun nhỏ lửa tới khi cơm chín, thỉnh thoảng khuấy đều. Cơm chín thì dọn ra đĩa là có thể thưởng thức rồi.

Một thứ của con mực luôn bị vứt bỏ nhưng lại được chế biến thành 2 món siêu ngon và vô cùng nổi tiếng

Bạn có thể thưởng thức rissoto đen và thêm một ít phô mai lên trên để có một món ăn nhẹ màu đen thơm ngon. Và đặc biệt hơn, món ăn sẽ rất hấp dẫn hơn khi uống với rượu.

 

Theo Nguồn phunutoday.vn

Một thứ của con mực luôn bị vứt bỏ nhưng lại được chế biến thành 2 món siêu ngon và vô cùng nổi tiếng - Đời Sống