Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Trên thế giới có những loại cá giá đắt đỏ, thậm chí quý hiếm đến mức có tiền cũng chưa chắc đã mua được. Để sở hữu được những con cá quý hiếm người mua phải bỏ ra số tiền rất lớn, từ trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Giống cá đắt đỏ được nhắc đến ở đây là cá sủ vàng. Loại cá này tạo thành cơn sốt và giá trị cao vì thị trường mua bán diễn ra bí ẩn cùng nhiều đồn thổi.

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Mặc dù đắt đỏ nhưng do quý hiếm nên cá sú vàng được đại gia săn lùng.

Đáng chú ý ở Trung Quốc loài cá này từ xa xưa được xem là thực phẩm đại bổ, chuyên tiến cống cho vua chúa. Bộ phận đắt đỏ nhất của cá sủ vàng chính là bong bóng cá. Tương truyền từng có một người bắt được 1 con cá sủ vàng nặng 120kg, được bán với giá cao ngất ngưởng lên tới 3,34 triệu tệ (khoảng 12 tỷ đồng). Giá này tương đương với 1 căn hộ ở Trung Quốc, thông tin trên báo Giao Thông.

Không những vậy cá sủ vàng cũng là "báu vật" của Trung Quốc, nó chủ yếu sống ở vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử. Hương vị rất ngon và được giới sành ăn ưa chuộng. Tuy nhiên, do ô nhiễm môi trường và đánh bắt quá mức nên số lượng cá sủ vàng giảm mạnh.

Trước đó cũng ở Trung Quốc từng có một ngư dân bắt được con cá sủ vàng nặng 79kg, được bán với giá 3,15 triệu tệ (10,5 tỷ đồng). Đối với loài cá ăn được thì đây quả thực là một mức giá trên trời.

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Ở Việt Nam cũng có loại cá cực kỳ quý hiếm này. Nó được ví như "cục vàng biển". 

Để lý giải câu hỏi, vì sao cá sủ vàng có giá đắt đỏ? Chúng ta cần hểu về nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của nó. Cá sủ vàng có tên khoa học là otolithoides biauritus (còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường, cá sủ giấy). Đây là một loại cá thuộc họ cá đù thuộc bộ cá vược. Loại cá này phân bố ở Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc.

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Cá sủ vàng cỡ đại là một trong những loài cá có giá đắt đỏ nhất thế giới.

Đây là một loại cá được ví là "đắt như vàng" nên rất khó săn bắt. Cá sủ vàng có môi trường sống chính là ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các vùng cửa sông nước lợ để đẻ trứng. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1-2 năm sẽ tự trở về với biển. Cân nặng lúc này của cá sủ vàng thường rơi vào khoảng 10kg. Cá trưởng thành có kích thước rất lớn, dài cả mét và nặng vài chục đến cả trăm kg.

Thoạt nhìn bạn có thể nhận thấy cá sủ vàng có miệng rộng và khá nhọn, màu vàng nghệ lấp lánh, hàm dưới kéo dài tới dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Đặc biệt, nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng.

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Cá sủ vàng luôn được bán với giá đắt đỏ.

Đặc biệt, thịt của chúng thơm ngon có mùi vị thơm ngon. Còn vẩy cá sủ vàng rất cứng nên được dùng để chế tạo những miếng gảy đàn cho người chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay châu Âu.

Điều đáng nói, thứ đắt nhất để tạo nên giá trị cao của con cá sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. Bởi bong bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm. Trong y học hiện đại, bong bóng cá sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Có thông tin cho rằng giá bóng cá sủ vàng có thời điểm tới 45.000-55.000 USD/kg (khoảng hơn 1,1-1,3 tỷ đồng) tùy theo độ dài của bóng.

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua

Sự đắt đỏ của cá sủ vàng nằm ở bong bóng cá.

Theo Vietnamnet ở nước ta, cá sủ vàng thuộc một trong những loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển (theo Quyết định số 82 của Bộ NNPTNT ban hành năm 2008).

Do đó, hành vi mua - bán cá sủ vàng có thể bị phạt tiền. Quy định tại khoản 3, 4, Điều 7 Nghị định 103/2013, mức phạt đối với một trong các hành vi mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng sẽ bị phạt từ 20-40 triệu đồng nếu khối lượng thủy sinh dưới 10 kg. Số tiền phạt có thể lên tới 80-100 triệu đồng nếu khối lượng thủy trên 30kg.

Trúc Chi (t/h)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Loài cá đắt đỏ nhất thế giới, giá 12 tỷ vẫn có đại gia bí ẩn mua - Đời Sống