Chuyên gia ngành bảo hiểm: chuyển đổi số cần chiến lược tối ưu, tiếp tục lấy khách hàng làm trọng tâm

Vừa qua, Công ty TNHH bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao và Triển lãm Bảo hiểm Việt Nam 2024 - Vietnam Insurance Summit 2024 lần thứ 30.

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số tối ưu cho ngành bảo hiểm

Hội nghị cấp cao và Triển lãm Bảo hiểm Việt Nam 2024 được tổ chức với chủ đề “Transforvision: Tầm nhìn biến chuyển”, nhằm tạo lập diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý và doanh nghiệp hàng đầu để xây dựng chiến lược chuyển đổi số tối ưu cho ngành bảo hiểm. Trong khuôn khổ các phiên thảo luận, “Chuyển đổi số ngành bảo hiểm - Lấy khách hàng làm trọng tâm” là chủ đề được quan tâm và trao đổi chuyên môn sôi nổi.

A group of people posing for a photoDescription automatically generated

Hội nghị cấp cao và Triển lãm Bảo hiểm Việt Nam 2024 quy tụ hàng trăm chuyên gia, nhà lãnh đạo cấp cao và các thành viên thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ rằng những biến động trên thị trường bảo hiểm gần đây đã ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng và dấy lên lo ngại về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Do đó, việc củng cố lại niềm tin của khách hàng là rất quan trọng. Để làm được điều này, công ty bảo hiểm cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sản phẩm và ứng dụng công nghệ hiện đại như chatbot, trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Hội nghị nhấn mạnh củng cố niềm tin của khách hàng là vấn đề cấp thiết trong quá trình chuyển đổi số của ngành bảo hiểm.

Đồng quan điểm, đại diện các doanh nghiệp cũng khẳng định, chuyển đổi số phải vừa giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tiện lợi, minh bạch, cá nhân hóa nhưng đồng thời vẫn phải bảo đảm yêu cầu bảo mật. Để nâng tầm trải nghiệm chuyển đổi số, các doanh nghiệp bảo hiểm khẳng định đang nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại cũng như tìm ra các giải pháp phù hợp với từng chiến lược số hoá. Một số giải pháp ấn tượng có thể kể đến như: tập trung tạo đột phá trải nghiệm dịch vụ ngành bảo hiểm với AI và Cloud, công nghệ xác thực sinh trắc và video giúp giảm thời gian thực hiện hay ứng dụng AI và ML vào số hoá và phân tích dữ liệu, giúp nâng hiệu suất xử lý bồi thường và phát hiện hành vi trục lợi bảo hiểm….

Cũng theo ông Ken Lau, Chuyên gia phân tích trưởng tại Việt Nam (Ambest), quá trình chuyển đổi số đã có những tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của các công ty bảo hiểm và giúp cải thiện lòng tin của người dân đối với ngành. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng đồng thời làm gia tăng sự kỳ vọng và yêu cầu từ khách hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao này và tạo ra giá trị mới cho ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường các nỗ lực xây dựng chiến lược chuyển đổi số mới mẻ, phù hợp và có tính ứng dụng cao.

Lấy khách hàng làm trọng tâm - điểm trọng yếu của chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Với vai trò là nhà đồng tài trợ cho hội nghị, đại diện của BIDV MetLife, bà Elena Butarova chia sẻ: “Nhìn về tương lai, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng bền vững. Để thực hiện hoá tiềm năng này, chúng ta cần phải chuyển đổi tầm nhìn để thích ứng với những yêu cầu thực tế mới. Tại BIDV MetLife, chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng đến từ cam kết sâu sắc trong việc đặt khách hàng làm ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục đón nhận tiến trình chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng và áp dụng các chiến lược dựa trên dữ liệu nhằm cải thiện dịch vụ.”

Bà Elena Butarova khẳng định “Lấy khách hàng làm trọng tâm” vẫn là kim chỉ nam của BIDV MetLife

Trên thực tế, việc lấy khách hàng làm trọng tâm vẫn luôn là kim chỉ nam của BIDV MetLife từ những ngày đầu khởi sự. Trong suốt hành trình 10 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, BIDV MetLife đã không ngừng ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quy trình vận hành. Nổi bật trong số đó là dự án "Hợp đồng bảo hiểm điện tử" Go Green, mang đến trải nghiệm trực tuyến nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, BIDV MetLife cũng đã triển khai chương trình Service Happy cung cấp các giải pháp công nghệ mới cho gần 1.000 điểm giao dịch của BIDV và BIDV MetLife trên toàn quốc, giúp đội ngũ bán hàng nâng cao hiệu quả công việc.

Có thể thấy chuyển đổi số giờ đây không chỉ là xu hướng, mà còn là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng trong ngành bảo hiểm. Điều này được bà Elena tiếp tục khẳng định: “Hoàn thành hành trình 10 năm đầu tiên, tiếp tục hướng tới những hành trình mới với nhiều kỳ vọng hơn, chúng tôi muốn đưa ra cam kết mạnh mẽ hơn, đảm bảo rằng sự phát triển của BIDV MetLife luôn đi cùng với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà chúng tôi phục vụ.”

Theo Bích Ngọc

Chuyên gia ngành bảo hiểm: chuyển đổi số cần chiến lược tối ưu, tiếp tục lấy khách hàng làm trọng tâm - Tin Nhanh