Bất cứ ai cũng có thể làm KOL, nhưng cần thêm gì để trở thành KOL chuyên nghiệp?

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, làm KOL hiện nay có thể nói là “dễ thở” hơn rất nhiều so với các thế hệ trước, từ công nghệ bổ trợ cho tới việc tìm kiếm idea, trào lưu… Không ít bạn trẻ “tay ngang” đã bén duyên với công việc KOL theo nhiều cách không ngờ tới!

“Tay ngang” kiếm tiền từ sức ảnh hưởng

Gần đây, Hằng Lee thường được nhắc đến trên mặt báo như một chuyên gia trong lĩnh vực săn đồ độc giá tốt và trở thành KOL được cô đánh giá là một cơ duyên tình cờ. Như bao bà mẹ bỉm sữa trẻ trung khác, cô rất thích mua sắm online. Với trải nghiệm mua sắm 100% online cho căn nhà mới thuê của hai vợ chồng, cô đã có được rất nhiều tips lùng đồ gia dụng và trang trí vừa rẻ, vừa đẹp, vừa tiện lợi. Khi chia sẻ tới các followers của mình, Hằng Lee nhận được sự quan tâm rất lớn. Và đó cũng là một trong những yếu tố khiến cô gật đầu tham gia Shopee KOL Affiliate.


''Ngày nhận được lời mời của Shopee, mình cũng không suy nghĩ gì nhiều mà cứ tham gia up thử mấy đồ sắm cho căn hộ xem thế nào. Vô tình lại hợp và gắn bó đến bây giờ’’ - Hằng Lee.

Trong khi đó, Tống Khánh Linh có công việc chính là một TVHK, vì thế, cô làm KOL trong những ngày không phải đi bay. Vốn là một cô gái mê làm đẹp và nghiện mua sắm, thường xuyên săn được hàng skincare chính hãng với giá chỉ bằng 50% - 70% so với giá thường trên Shopee, vì thế, khi nhận lời mời tham gia Shopee KOL Affiliate, cô không chần chừ mà nhận lời ngay.


''Mình "bén duyên" với Shopee KOL Affiliate qua Instagram. Đây là một cơ hội tốt cho Linh bên cạnh nghề nghiệp hiện tại của mình’’ - Tống Khánh Linh.

Đó là cách mà hai cô nàng KOL ''tay ngang'’ - những người chỉ có 10-50k followers - bắt đầu công việc của mình. Không vì thế mà hai cô nàng thiếu sự nghiêm túc. Trái lại, họ rất biết tận dụng thời gian rảnh trong ngày - bên cạnh công việc chính - để đầu tư cho công việc này.

Khi lợi ích không chỉ nằm ở thu nhập

Rõ ràng, so với các thế hệ trước, cả Hằng Lee lẫn Tống Khánh Linh đều không còn gặp khó khăn trong việc thụ động chờ booking của nhãn hàng, hoặc buộc phải chia sẻ những gì mà mình thực sự chưa trải nghiệm hoặc không có sự tin tưởng. Với vô vàn sản phẩm đa dạng trên Shopee cùng nhiều ngành hàng phong phú, KOL hoàn toàn có thể chọn cho mình những hướng đi mà mình hứng thú. Quy trình vận hành đơn giản của Shopee KOL Affiliate đã giúp KOL có nhiều thời gian để sáng tạo nội dung, đầu tư cho các bài viết, video của mình hơn. Bên cạnh đó, sự khả quan về thu nhập cũng khiến KOL không cần phải lo lắng liệu công việc này có sinh lời để mình đầu tư ngược lại cho nội dung hay không.

“Với chương trình Affiliate này, đây là lần đầu tiên mình thấy KOL được lựa chọn những sản phẩm bản thân thực sự yêu thích và tự tin để chia sẻ cho followers của mình. Việc được hoa hồng trên từng sản phẩm bán được thực sự là nguồn động lực rất thực tế để bọn mình bỏ tâm huyết review chi tiết hơn nữa. Khách hàng vừa được giới thiệu các sản phẩm chân thực và deal tốt hơn, KOL vừa được thêm tiền hoa hồng, và đặc biệt các thương hiệu được tiếp cận hiệu quả hơn nhiều’’ - Hằng Lee đánh giá về chương trình Shopee KOL Affiliate mà cô đang đồng hành.


''Nói thật ban đầu khi nhận lời tham gia chương trình, mình không đặt kỳ vọng lắm về thu nhập đâu. Chỉ đến khi xem báo cáo bán hàng và nhận được tiền lương hàng tháng, mình mới thấy…choáng và cực kỳ yên tâm'' - Hằng Lee.

Trong khi đó, với Tống Khánh Linh, sự chuyên nghiệp và tầm ảnh hưởng lớn mạnh của Shopee là yếu tố quan trọng nhất khiến cô đồng ý tham gia chương trình Shopee KOL Affiliate. ''Thật sự đồng hành cùng Shopee trong gần 2 tháng qua, mình luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, cũng như cách làm việc rõ ràng, hiệu quả từ các bạn nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau. Vì làm trong ngành dịch vụ, nên mình cũng khá kỹ tính ở nhiều khía cạnh trong công việc. Nhưng thân thiện và chuyện nghiệp là những gì mình ấn tượng ở team Shopee KOL Affiliate nói riêng cũng như Shopee nói chung ở thời điểm hiện tại'' - cô cho biết.


''Với một năm khó khăn của toàn ngành hàng không nói chung, thì Shopee KOL Affiliate đã giúp mình khá nhiều trong việc tăng thêm thu nhập'' - Tống Khánh Linh.

Câu chuyện của Hằng Lee và Tống Khánh Linh ở trên đã cho thấy: Thời đại 4.0 thật sự chia đều cơ hội cho tất cả. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành KOL và có 1.001 cách khác nhau để tạo nên dấu ấn cho cái tên của mình. Tham gia Shopee KOL Affiliate chính là một trong những cách tốt nhất để chuyên nghiệp hoá công việc này. Đây được đánh giá là xu hướng làm việc thông minh, hiệu quả cao, tăng sự ảnh hưởng và giá trị cho bản thân lẫn thương hiệu hiện nay.

Chỉ cần có 5.000 người đăng ký trên YouTube hoặc 10.000 lượt theo dõi trên trang Facebook/Instagram là có thể trở thành một một KOL trong chương trình Shopee KOL Affiliate. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Theo Minh Minh

Bất cứ ai cũng có thể làm KOL, nhưng cần thêm gì để trở thành KOL chuyên nghiệp? - Tin Nhanh