Bản tin 29/5: Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi từ ngày 1/9

Theo Tiền Phong trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024 là nội dung được nêu trong công văn về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT vừa mới ban hành.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí theo Nghị định 81.

Tất cả trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí, được hưởng từ ngày 1/9/2024. Trước đây, nhóm được hỗ trợ là trẻ em mầm non 5 tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, học sinh khuyết tật…

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập ngoài học phí được thực hiện theo Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.

Chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng tài khoản tài trợ theo quy định tại Thông tư 16/2018.

Mê ăn rau sống, người đàn ông nhiễm ổ sán lá gan lớn

Bản tin 29/5: Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi từ ngày 1/9

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Theo Kinh tế & Đô thị bệnh nhân N.T.D., nam 39 tuổi ở Phú Yên đến tái khám tại một viện tại Hà Nội để điều trị hóa chất. Tuy nhiên bệnh nhân lại ho, sốt, tình cờ siêu âm ổ bụng có kết quả phát hiện ra có khối ở gan, được chẩn đoán theo dõi áp xe gan và chuyển tuyến để khám và điều trị.

Trước đó, bệnh nhân D. có tiền sử mắc bệnh bạch cầu cấp đã điều trị hóa chất 5 đợt. Trước khi ra Hà Nội, bệnh nhân xuất hiện ho đờm đục, đau tức ngực 2 bên khi ho, sốt cơn trong ngày phải vào viện điều trị một tuần.

Theo chia sẻ của anh D., anh có sở thích ăn rau sống, đặc biệt là rau muống được trồng dưới ao, hồ và rau ngổ sống. Anh rất nghiện món cá nướng quấn với rau muống, hay thịt vịt quay ăn với rau ngổ sống. Ngay cả khi đang nằm điều trị tại bệnh viện trong Phú Yên, anh vẫn thường xuyên ăn các món này.

TS Vũ Minh Điền cho biết, qua khám lâm sàng, các xét nghiệm và hình ảnh chụp phim cộng hưởng từ gan cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan lớn. Nếu bị nhiễm sán lá gan lớn không được điều trị, lâu ngày, có thể dẫn đến các biến chứng: viêm đường mật; sỏi mật; viêm túi mật; viêm tụy; xơ đường mật và xơ hóa gan.

TS Vũ Minh Điền khuyến cáo, bệnh sán lá gan lớn liên quan đến thói quen và tập quán ăn uống của người dân. Để phòng bệnh, người dân không nên ăn sống các loại rau nọc dưới nước như: rau muống, rau ngổ, rau cần, cải xoong, rau rút; không uống nước lã.

Chuyên gia cũng lưu ý, người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn các loại cá, ốc chưa nấu chín, không nên ăn thực phẩm tái sống, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, uống thuốc tẩy giun, sán định kỳ.

Giải cứu kịp thời người mắc kẹt do tai nạn giao thông

Bản tin 29/5: Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi từ ngày 1/9

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cắt tháo xe ô tô cứu người bị nạn. Ảnh: Báo Hà Nam.

Thông tin ban đầu trên Hà Nam vào hồi 5h5 phút ngày 28/5/2024, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Hà Nam nhận được tin báo xảy ra vụ tai nạn giao thông tại đường tránh thành phố Phủ Lý thuộc địa phận thôn Phương Lâm, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, giữa xe ô tô container BKS 15F-015.XX và xe ô tô tải biển kiểm soát 90C-147.XX, có 1 nạn nhân bị vô lăng và cabin xe ô tô tải ép chặt gây thương tích, kẹt cứng tại ghế lái.

hòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Hà Nam đã điều động 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 7 cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường vụ tai nạn để tổ chức cứu nạn. Sau khi đến hiện trường và đánh giá tình hình, bằng kinh nghiệm và ý chí quyết tâm cứu người bị nạn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra phương án, nhanh chóng tổ chức triển khai cứu nạn.

Sau khoảng 5 phút sử dụng thiết bị banh, cắt thủy lực, cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa nạn nhân ra ngoài an toàn và bàn giao cho lực lượng y tế để đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trúc Chi (t/h)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Bản tin 29/5: Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi từ ngày 1/9 - Tin Nhanh