13 năm Britney Spears bị giám hộ

Britney Spears nói cô phải sống 13 năm như "nô lệ" vì bị giám hộ mà không biết bản thân có quyền nộp đơn ra tòa xin tự do.

Britney Spears nói cô phải sống 13 năm như "nô lệ" vì bị giám hộ mà không biết bản thân có quyền nộp đơn ra tòa xin tự do.

Ngày 14/7, Britney Spears lần đầu dự phiên điều trần với luật sư do chính cô lựa chọn, yêu cầu điều tra bố - ông Jamie Spears. Các chuyên gia về luật đánh giá đây là chuyển biến lớn trong phiên tòa về quyền giám hộ của cô. Dịp này, tờ Billboard nhìn lại 13 năm ca sĩ 40 tuổi sống dưới quyền giám hộ.

Năm 2008

Đầu năm, Britney Spears hoàn tất thủ tục ly dị với chồng thứ hai - Kevin Federline. Cô thua trong phiên xử về quyền nuôi hai con trai. Hoảng loạn, ca sĩ tự nhốt bản thân và các con trong nhà tắm vì không chấp nhận sự thật. Cảnh sát Los Angeles phải tới can thiệp và cứu lũ trẻ. Britney bị bắt trong tình trạng đang chịu ảnh hưởng của chất kích thích và được đưa đến bệnh viện xét nghiệm. Hàng loạt tờ báo đăng tải hình ảnh ca sĩ cười thất thần khi bị áp giải lên xe cứu thương. Nhiều bài viết khẳng định Britney đã "hóa điên".

13 năm Britney Spears bị giám hộ

Britney Spears ngồi trong xe cứu thương sau khi tự nhốt mình và hai con trong nhà vệ sinh. Ảnh: JFX.

Ngày 31/1, gia đình tiếp tục đưa Britney tới bệnh viện theo lệnh 5150 của luật bang California, cho phép giam khẩn cấp người bất ổn tâm lý trong 72 giờ để đảm bảo an toàn cho họ và những người xung quanh. Một ngày sau đó, tòa án giao quyền giám hộ tạm thời Britney cho ông Jamie Spears. Ông được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô. Tòa cũng giao cho Jamie và luật sư Andrew Wallet quyền đồng quản lý tài sản của ca sĩ, luật sư Samuel Ingham III được chỉ định đại diện Britney.

Tháng 10, tòa án thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Thẩm phán Reva Goetz - người ban hành quyết định - nói với Reuters: "Việc giám hộ là cần thiết và phù hợp với hoàn cảnh công việc, tài chính của cô ấy". Ông Jamie Spears được trả khoảng 130.000 USD (hơn ba tỷ đồng) hàng năm nhờ vai trò này.

Từ năm 2009 đến 2018

Trong nhiều năm, Britney không lên tiếng về việc bị giám hộ. Ca sĩ tiếp tục hoạt động nghệ thuật, ra sản phẩm mới. Nhiều fan nghĩ cô đang hồi phục sau những vấp ngã và dần lấy lại phong độ.

Tháng 4/2012, Goetz phê duyệt Jason Trawick, bạn trai của Britney Spears, tham gia giám hộ cô sau bốn tháng họ đính hôn. Anh này có quyền quyết định một số vấn đề đời tư, tài chính của ca sĩ. Jason Trawick xin hủy quyền này tháng 1/2013 vì cả hai chia tay.

Tháng 9/2016, Britney lần đầu nhắc đến việc bị giám hộ trên chương trình The Jonathan Ross Show: "Tôi đã trải qua việc bị kiểm soát trong vài năm. Tôi không được quyền đưa ra nhiều quyết định riêng. Tuy nhiên, tôi muốn đứa con tinh thần lần này (album Glory) theo ý mình. Tôi đã lên kế hoạch rất chi tiết về nó".

Tuy nhiên, theo bài điều tra của NY Times công bố tháng 6 năm nay, ca sĩ đã âm thầm đòi tự do trong nhiều năm qua. Trong các lá thư gửi tòa, Britney bất bình khi bị cha kiểm soát quá hà khắc, từ việc chọn bạn trai, bạn bè đến trang trí nhà cửa. Có lần cô muốn sơn lại tủ bếp, ông Jamie không đồng ý vì cho rằng quá tốn kém. Britney cũng khẳng định khó chịu vì thường bị cha cử người theo sát mọi hoạt động. Mỗi khi làm phật ý cha, cô đối mặt những hình phạt nặng. Cô từng phải lên sân khấu hát khi đang sốt cao vì sợ cha.

13 năm Britney Spears bị giám hộ

Ông Jamie Spears (trái) giữ quyến giám hộ Britney Spears từ năm 2008 đến nay. Ảnh: Britney Spears Instagram.

Dù kiếm tiền tốt từ các show ở Las Vegas, Britney chỉ được nhận khoản tiền tiêu vặt hàng tuần khoảng 2.000 USD. Một điều tra viên cho biết: "Britney nói cảm thấy quyền giám hộ như một công cụ áp bức và kiểm soát cô ấy. Britney mệt mỏi vì bị lợi dụng. Cô phải làm việc để trả lương cho mọi người xung quanh".

Năm 2019

Tháng 1, trên Instagram, Britney Spears bất ngờ thông báo ngừng mọi hoạt động biểu diễn để tập trung chăm sóc cha và điều trị sức khỏe tinh thần. Ông Jamie trước đó mới phải đi cấp cứu vì vỡ ruột kết. Gần đây, tờ NY Times tiết lộ Britney bị cha ép đến trung tâm cho bệnh nhân tâm thần vì ông không thể quản lý con gái trong thời gian nằm viện.

13 năm Britney Spears bị giám hộ

Britney Spears biểu diễn tại Las Vegas năm 2016. Ảnh: NY Times.

Tháng 3, luật sư Andrew Wallet xin hủy quyền đồng giám hộ tài sản Britney Spears sau khi xin tăng lương không thành công. Jamie trở thành người duy nhất giữ quyền quản lý cả đời tư và tài sản của con gái. Cùng giai đoạn này, phong trào đòi trả tự do cho Britney Spears bùng nổ trên mạng xã hội sau bài viết trên trang blog Absolute Britney. Cây viết Anthony Elia khẳng định đội ngũ giám hộ Britney đã khống chế Instagram của nữ ca sĩ để đưa ra những thông tin sai sự thật. Phía Jamie Spears gửi đơn kiện lên tòa Los Angles và buộc tội Elia vu khống, bôi nhọ danh dự.

>>> Phong trào đòi 'Trả tự do cho Britney Spears'

Mối quan hệ giữa cha con Britney Spears càng xấu đi sau những phiên xét xử. Tháng 8, Federline - chồng cũ Britney - kiện ông Jamie ra tòa vì hành hung con trai Sean Preston của anh khi đến thăm mẹ. Ông Jamie được xử trắng án nhưng bị cấm đến gần các cháu ngoại.

Tháng 9, Jamie Spears nộp đơn xin tạm ngừng quyền giám hộ con gái vì lý do sức khỏe và xin cử một người khác thay mình một thời gian. Thẩm phán chỉ định nhân viên giám hộ chuyên nghiệp Jodi Montgomery. Người này có quyền xét duyệt những người được đến thăm Britney, trừ những buổi gặp giữa cô và luật sư Samuel Ingham III. Bà Montgomery cũng được phép tiếp cận những giấy tờ y tế, kết quả khám sức khỏe của ca sĩ.

Năm 2020

Tháng 10, Britney Spears gửi thư phản đối ông Jamie Spears trở lại làm người giám hộ duy nhất. Cô cũng lần đầu cho phép tiết lộ thông tin phiên tòa tới công chúng. Tòa án sau đó cử công ty Bessemer Trust Company giữ quyền đồng quản lý tài sản của Britney cùng ông Jamie. Luật sư của Britney - Samuel Ingham III - gửi đơn lên tòa khẳng định ca sĩ bất ổn tâm lý, không đủ tỉnh táo để tự ký các giấy tờ liên quan đến cô.

Tháng 11, ca sĩ xin tòa xin hủy quyền giám hộ của cha. Trong đơn, cô khẳng định sẽ tiếp tục chịu tổn thương nếu ông Jamie vẫn giữ quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Britney thổ lộ không trở lại biểu diễn vì sợ cha. Cô cũng xin tòa hủy quyền quản lý tài chính của Bessemer Trust Company, đơn vị do chính cô lựa chọn một tháng trước đó.

13 năm Britney Spears bị giám hộ

"Framing Britney Spears" - phim tài liệu hưởng ứng phong trào trả tự do Britney Spears. Video: NY Times.

Năm 2021

Tháng 3, ông Jamie Spears nói mong con gái sớm được tự do. Luật sư Vivian L. Thoreen - người đại diện của Jamie - trả lời CNN: "Ông ấy không mong gì hơn việc được chứng kiến con gái không cần người giám hộ nữa. Tuy nhiên, việc đó hoàn toàn phụ thuộc vào Britney. Nếu muốn, cô ấy có thể đâm đơn xin tòa xóa hoàn toàn việc bị giám hộ". Vài tuần sau đó, Britney Spears nộp đơn yêu cầu bà Jodi Montgomery tiếp tục giữ quyền giám hộ cùng ông Jamie.

Britney Spears đồng ý ra tòa cho lời khai về cuộc sống giám hộ ngày 23/6. Trong hơn 20 phút phát biểu, cô nói muốn bỏ tù cha ruột và đội ngũ quản lý của ông. Ca sĩ ví bản thân như nô lệ, không được lấy chồng, sinh con và bị ép buộc đi diễn kiếm tiền. Britney cũng chỉ trích các thành viên khác trong gia đình vì giữ im lặng và trục lợi tài chính từ việc cô bị giám hộ.

>>> Lời khai của Britney Spears về 13 năm bị giám hộ

Sau phiên xử, nhiều cá nhân và tổ chức liên quan đến ca sĩ đồng loạt thôi việc vì sợ nhận làn sóng chỉ trích của phong trào #FreeBritney. Bessemer Trust xin rút khỏi vụ kiện và khẳng định chưa từng thực hiện hành động nào liên quan đến khối tài sản hoặc nhận chi phí quản lý từ ca sĩ trong suốt năm qua. Ông Larry Rudolph - quản lý của Britney Spears từ năm 1995 đến nay - nghỉ việc sau khi nghe tin ca sĩ muốn giải nghệ để phản đối cha. Luật sư Samuel Ingham III cũng từ chức vài ngày sau đó.

Phương Mai (theo Billboard)Trở lại Giải tríTrở lại Giải tríChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

13 năm Britney Spears bị giám hộ - Giải Trí